TÂM TRẠNG LÃO NIÊN
Ta như xe cũ chạy
không xa
Mòn bánh , máy hư mãi
ở nhà
Lúc mới tuyệt vời
nhiều kẻ thích
Người thân , bạn quí
đến thăm ta .
Ta như tàu nhỏ , lắm
phong ba
Chuyên chở lâu năm
khắp nước nhà
Mòn mỏi , đau lòng
nhìn quốc biến
Cuối đời - bỏ xác ở
nơi xa !
Ta như cây cổ thụ sân
nhà Bóng mát cháu con - chắn bão qua
Cằn cổi , gảy cành ,
khan nhựa sống Trông chờ tin nhạn - các con xa !
Ta như trâu yếu lúc
chiều tà
Ra sức kéo cày giúp
thế gia
Trả nghiệp xong rồi -
nằm tưởng nhớ…
Sức tàn , lực kiệt
chẳng còn xa !
Ta như ngựa chiến mãi
xông pha
Mỏi mệt , đau chân lúc
tuổi già
Luyến tiếc thời xuân
bao mộng đẹp !
Qua rồi số phận phải
bôn ba.
Ta như đò nhỏ giúp
sang sông
Đưa khách bốn phương
lúc rạng đông
Thời gian mục mát -
nằm tàn tạ !
Tự hỏi mọi người có
nhớ không ?
Ta như ngôi biệt thự
tan hoang
Hư hoại nhiều năm ,
không chỉnh trang
Thuở mới khánh thành
lộng lẩy lắm !
Không gi tồn tại với
thời gian . ( 1 )
Ta như trái chín ở
trên cây
Gió bão đong đưa sắp
rụng đầy
Muốn thấy cháu con vui
hưởng quả
Những ngày còn lại thế
gian này !
Ta như những cánh chim
xa quê
Mong đợi có ngày bay
trở về
Khi đất nước thanh
bình tự chủ
Nhưng tàn đời vẫn sống
trong mê!
Ta như sương khói lúc
chiều đông
Tươi tỉnh phút giây
cũng động lòng
Hơi thở ra rồi , không
trở lại
Cuộc đời huyễn mộng –
Có thành Không ! ( 2 )
Minh Lương – Sung Trương Cali
( 1 ) Theo giáo lý Đạo Phật , bất cứ vật gì có
hình tướng như thân người chẳng hạn , đều phải qua 4 giai đoạn : Thành , Trụ ,
Hoại , Không hoặc Thành ,Trụ , Hoại , Diệt .
( 2 ) ‘’ Sắc Không ‘’ theo Phật Giáo : ‘’ Có
‘’ ( Sắc ) trở thành ‘’ Không ‘’ và ‘’ Không ‘’ trở thành ‘’ Có ‘’ . ‘’Có ‘’ là
mọi vật có hình tướng , do duyên kết hợp , không có tự tánh . Khi duyên tan rả
, trở thành ‘’ không ‘’ ( Không có tự tánh, chứ không phải là chân không hay là
không có .) Thân người do Đất , Nước , Gió , Lửa ( Tứ đại ) duyên hợp lại ,
không có tự tánh , gọi là Có . Khi hết duyên , thân tứ đại tan rả , trở thành
Không
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét